Trang chủ /

Đầu tư

Ngay từ tên gọi chúng ta đã thấy rõ được phần nào sự khác nhau của hai loại cổ phần này. Dù cả hai cổ phần ưu đãi cổ tức và cổ phần phổ thông đều đại diện cho một phần quyền sở hữu trong một công ty và cả hai đều là công cụ mà các nhà đầu tư có thể sử dụng để cố gắng thu lợi từ những thành công trong tương lai của doanh nghiệp. Tuy nhiên để biết chính xác hơn về sự khác biệt của 2 loại cổ phần này mời bạn đọc qua bài viết bên dưới. 

Sự khác biệt giữa cổ phần Ưu đãi Cổ Tức và Cổ phần Phổ thông
Sự khác biệt giữa cổ phần Ưu đãi Cổ Tức và Cổ phần Phổ thông

1. Khái niệm hai loại cổ phần này

1.1 Cổ phần phổ thông là gì?

Cổ phần bắt buộc có trong công ty cổ phần, người sở hữu cổ phần phổ thông được gọi là cổ đông phổ thông, cho phép cổ đông tham gia vào quyết định của công ty thông qua quyền biểu quyết. 

Các cổ đông sở hữu loại cổ phiếu này được quyền tự do chuyển nhượng, và được hưởng cổ tức theo kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu họ nắm giữ.

1.2 Cổ Phần Ưu Đãi Cổ Tức là gì?

Cổ phiếu ưu đãi là sự chứng nhận quyền lợi của nhà đầu tư trở thành cổ đông công ty. Cổ phiếu ưu đãi gồm các loại: Cổ phiếu ưu đãi cổ tức; Cổ phần ưu đãi hoàn lại; Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết; Cổ phiếu ưu đãi khác theo quy định tại Điều lệ công ty.

Xét về mặt thực tế, cổ phần ưu đãi cổ tức thường được các công ty lớn và ổn định sử dụng như một phương tiện huy động vốn mà không phải chia sẻ quyền lực quản trị.

Trong khi đó, cổ phần phổ thông phổ biến trong các công ty công nghệ và startup, nơi mà sự tham gia quản lý của cổ đông được đánh giá cao.

Ở bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về loại cổ phần Ưu đãi Cổ tức.

2. Sự khác biệt giữa cổ phần Ưu đãi Cổ tức và cổ phần Phổ thông

2.1 Cổ Tức:

Cổ phiếu Phổ thông: Cổ tức của cổ phần phổ thông không cố định và phụ thuộc vào lợi nhuận của công ty và được hưởng sau khi chi trả cho cổ phiếu ưu đãi cổ tức.

Cổ phiếu Ưu đãi Cổ tức: được cung cấp một mức cổ tức cao hơn so với mức cổ tức của cổ phần phổ thông và được chi trả cố định hàng năm. Không phụ thuộc kết quả kinh doanh (theo khoản 1 Điều 117 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14).

2.2 Người sở hữu cổ phiếu

Cổ phiếu phổ thông: được hưởng giá trị còn lại của tài sản thanh lý khi công ty bị phá sản sau cổ đông ưu đãi và chủ nợ nhưng có quyền bỏ phiếu, ứng cử vào các chức vụ quản lý.

Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: Khi công ty bị phá sản, người nắm cổ phiếu ưu đãi cổ tức được nhận tiền thanh lý tài sản trước cổ đông phổ thông. Khác với cổ phiếu phổ thông, người nắm giữ cổ phiếu ưu đãi cổ tức không tham gia ứng cử bầu cử vào Hội đồng quản trị, cũng như Ban kiểm soát.

2.3 Khả năng chuyển đổi và chuyển nhượng

Cổ phiếu Phổ thông: Cổ phiếu thường có quyền tự do chuyển nhượng và không thể chuyển đổi thành cổ phiếu ưu đãi.

Cổ phiếu Ưu đãi cổ tức: có thể được chuyển đổi thành một số lượng cổ phiếu phổ thông, và không được tự do chuyển nhượng.

2.4 Quyền biểu quyết

Cổ phiếu Phổ thông: Có quyền biểu quyết trong hội đồng cổ đông. Mỗi 1 cổ phiếu sẽ có một quyền biểu quyết.

Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: Không có quyền biểu quyết trong hội đồng cổ đông (trừ cổ phiếu ưu đãi biểu quyết)

3. Ưu Điểm của Cổ Phần Ưu Đãi Cổ Tức so với Cổ Phần Phổ Thông

Tính ổn định và khả năng dự đoán: Cổ phần ưu đãi cổ tức cung cấp một dòng cổ tức ổn định và dự đoán được, làm cho chúng trở thành lựa chọn ưu tiên cho những nhà đầu tư tìm kiếm thu nhập thụ động.

Ưu Tiên trong Thanh Toán Cổ Tức và Tài Sản: Trong trường hợp công ty phá sản, cổ đông ưu đãi có quyền nhận thanh toán trước cổ đông phổ thông.

Rủi Ro Thấp hơn: Cổ phần ưu đãi cổ tức có rủi ro thấp hơn so với cổ phần phổ thông do mức cổ tức cố định và ưu tiên thanh toán.

Đa Dạng Hóa Đầu Tư: Trong khi đa số cổ phần phổ thông có biến động giá cao, cổ phần ưu đãi cung cấp một lựa chọn ít biến động hơn, điều này giúp nhà đầu tư có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, giảm thiểu rủi ro tổng thể.

Tiềm Năng Thu Nhập Cao hơn Một Số Loại Hình Đầu Tư Khác: So với các loại hình đầu tư như trái phiếu hay tiết kiệm ngân hàng, cổ phần ưu đãi cổ tức thường có mức lãi suất cao hơn.

  • So với Trái Phiếu: Trái phiếu là một loại đầu tư nợ, cung cấp lãi suất cố định nhưng không có cơ hội tăng trưởng vốn. Ngược lại, cổ phần ưu đãi cổ tức không chỉ cung cấp thu nhập cổ tức ổn định mà còn có khả năng tăng giá trị vốn nhờ lợi tức thưởng. Trong một số trường hợp, cổ phần ưu đãi cũng có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông, cung cấp tiềm năng tăng trưởng vốn.
  • So với Tiền Gửi Tiết Kiệm: Tiền gửi tiết kiệm thường an toàn nhưng cung cấp lãi suất thấp. Cổ phần ưu đãi cổ tức thường cung cấp mức thu nhập cao hơn so với lãi suất tiết kiệm. Cụ thể vào đầu năm 2024, thông tin từ Vietnamnet và Timo cho thấy lãi suất tiền gửi kỳ hạn 18 tháng ở các ngân hàng như NCB, KienLongBank, OCB, Nam A Bank, VietBank cung cấp lãi suất từ 6,0%/năm, kỳ hạn thấp hơn lãi suất sẽ thấp hơn.

Mặc dù cổ phần ưu đãi cổ tức không mang lại quyền quản trị như cổ phần phổ thông, nhưng chúng cung cấp một lựa chọn đầu tư ổn định và ít rủi ro hơn, đặc biệt phù hợp cho những nhà đầu tư muốn tối ưu hóa thu nhập cố định. Sự lựa chọn giữa hai loại cổ phần này phụ thuộc vào mục tiêu, kỳ vọng lợi nhuận, và sự chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, như mọi quyết định đầu tư, việc xem xét cẩn thận các điều kiện cụ thể và tư vấn từ chuyên gia tài chính là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro tốt nhất.

4. Dự án nghỉ dưỡng Bình Minh & The Lotus – Cơ hội cho nhà đầu tư tinh anh sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức

New Century xin được giới thiệu tới Quý nhà đầu tư một dư án đầu tư hiệu quả thông qua hình thức đầu tư sở hữu Cổ phần Ưu Đãi Cổ Tức – Bình Minh & The Lotus khu nghỉ dưỡng kết hợp Chăm Sóc Sức Khỏe Thân Tâm thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu do Chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Thuỷ sản Bình Minh chủ dự án và công ty cổ phần Công ty Cổ Phần Bất Động Sản Bảo Minh Châu nhà phát triển dự án.

Khu tắm thảo dược và bungalow – dự án Bình Minh & The Lotus
  • Nhà đầu tư sẽ trở thành cổ đông với mức lợi tức hằng năm lên đến 12,5% cùng với đó là lợi tức thưởng lên đến 1% /năm.  
  • Cổ tức cố định được chi trả mỗi 03 tháng/lần, không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh bởi Chủ đầu tư Bình Minh đồng thời là Tổ chức phát hành cổ phần.  
  • Và được cam kết mua lại Cổ phần vào thời điểm đến hạn bởi Nhà Phát Triển dự án Bảo Minh Châu.  
  • Nhà đầu tư được nhận Chứng nhận sở hữu cổ phần. Cổ phần của nhà đầu tư được lưu ký/ quản lý tại Công ty CP Chứng khoán Viet Capital thuộc Ngân hàng Bản Việt. 

New Century rất vinh hạnh là đơn vị tư vấn cơ hội đầu tư vào dự án Bình Minh & The Lotus. Quý nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ tư vấn và đầu tư 1:1 với các chuyên gia tài chính từ New CI. Tìm hiểu thêm về cơ hội đầu tư để trở thành một trong những cổ đông đồng hành và phát triển dự án cùng với đội ngũ tư vấn New CI, liên hệ tổng đài tư vấn 1800646719 để được hỗ trợ. 

Chia sẻ:

Back to Top