Trang chủ /

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu, tọa lạc tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Việt Nam, đang nổi lên như một điểm đến du lịch nghỉ dưỡng với tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với các suối nước nóng tự nhiên, bãi biển dài mà còn là một viên ngọc xanh với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và đa dạng sinh học.

khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu Phước Bửu
Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu Phước Bửu

Hiện tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đang có chủ trương đầu tư dự án du lịch sinh thái , nghỉ dưỡng, giải trí trong các khu rừng đặc dụng Bình Châu – Phước Bửu. Mục tiêu của quy hoạch để biến những tiềm năng, lợi thế của huyện thành khu vực du lịch hỗn hợp đẳng cấp quốc tế, kết hợp bảo tồn thiên nhiên, phát triển du lịch một cách cân bằng và bền vững; phát triển công nghiệp “không khói” gắn với bảo tồn hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng, bảo vệ môi trường.

Bài viết này phân tích các yếu tố tạo nên sức hút du lịch của khu vực này, từ vị trí địa lý, khí hậu, thảm thực vật đến các dự án du lịch đã và đang phát triển.

1. Sơ lược về khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu

Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu thuộc huyện Xuyên Mộc, nằm trên địa bàn hành chính của 4 xã: Bình Châu, Bưng Riềng, Bông Trang và Phước Thuận.

Phía Đông giáp huyện Hàm Tân – tỉnh Bình Thuận, phía Bắc giáp lâm trường Xuyên Mộc, phía Tây giáp sông Hoả và xã Phước Thuận, phía Nam giáp biển Đông từ ấp Thuận Biên (xã Phước Thuận) đến Bến Lội (xã Bình Châu).

khu bào tồn Bình Châu - Phước Bửu sở hữu 32km là lợi thế giúp du lịch biển ngành công nghiệp không khói nơi đây phát triển mạnh mẽ.
khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu sở hữu 32km là lợi thế giúp du lịch biển ngành công nghiệp không khói nơi đây phát triển mạnh mẽ.

Tổng diện tích của khu bảo tồn thiên nhiên là 10,5373 ha. Trong đó, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 5,012 ha; Phân khu phục hồi sinh thái là 5,4625 ha; Phân khu hành chính dịch vụ là 62,5 ha.

Bình Châu – Phước Bửu có tài nguyên động, thực vật rừng phong phú và đa dạng với nhiều loài quý hiếm và đặc hữu có giá trị trong việc bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ nguồn gien.

Hệ thực vật tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu phong phú, phục vụ cho công tác nghiên cứu, một số mặt còn hấp dẫn hơn rừng Nam Cát Tiên ở khía cạnh điển hình là cây họ Dầu, loại rừng ngập mặn trên cạn ven biển.

Mặt khác, suối nước khoáng nóng Bình Châu chính là tài nguyên suối khoáng nóng lớn duy nhất của vùng Đông Nam Bộ rất hấp dẫn du khách, nhất là du khách du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tắm biển, thăm quan cảnh rừng…

Đây cũng chính là lợi thế quan trọng của ngành du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu so với các địa phương lân cận.

Đặc biệt, khu bảo tồn còn có bãi biển Hồ Cốc nằm dọc theo đường bờ biển cùng bãi cát trắng trải dài, sóng êm dịu, màu nước trang xanh, thích hợp cho những chuyến du lịch và nghỉ dưỡng ngày cuối tuần với nhiều hoạt động cho du khách khi trải nghiệm như: chèo thuyền, cắm trại qua đêm….

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu là khu rừng xanh mưa ẩm nhiệt đới còn lại duy nhất của vùng Duyên hải tại Việt Nam.

Với tài nguyên rừng vô cùng phong phú và đa dạng, là nơi cư trú, sinh trưởng và phát triển của nhiều loại động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ.

Khu bảo tồn còn là 1 trong số 65 khu du lịch sinh thái bền vững nhất thế giới trên tổng số 47 quốc gia do Tổ chức du lịch thế giới công nhận.

Do đó Bình Châu – Phước Bửu đóng một vai trò quan trọng trong bảo vệ đa dạng sinh học cho đất nước, góp phẩm cải thiện môi trường thiên nhiên trong lành cho khu vực. Các dự án bất động sản xung quanh nhờ đó mà luôn có không khí mát mẻ quanh năm.

2. Tiềm năng phát triển du lịch và kinh tế tại khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu

Khu bảo tồn gồm 3 phần chính: cung đường đi bộ quanh rừng, khu vực Bàu Nhám và khu cứu hộ động vật hoang dã. Trong đó, cung đường đi bộ xuyên rừng là nơi du khách thỏa sức “sống ảo” với những khu rừng già để cảm nhận về bức tranh thiên nhiên bình dị mà hoang sơ.

2.1 Về tài nguyên rừng

Thảm thực vật đa dạng gồm 732 loài thực vật bậc cao, thuộc 123 họ trong đó cây thân gỗ 342 loài, cây thân thảo 224 loài, dây leo 100 loài, cây kí sinh 9 loài, cây phụ sinh 25 loài, cây bụi 32 loài.

Cây tầm trung Mắt trâu cong trong khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu
Cây tầm trung Mắt trâu cong trong khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu

Trong đó có 17 loài thuộc nhóm thực vật đặc hữu và quý hiếm được xếp vào Sách đỏ thực vật của Việt Nam như: Gõ đỏ (Afzelia xylocarpa), Cẩm lai (Dalbergiaspp), Dáng hương (Pterocarpus pedatus), Trai (Fagraea fragans), Cẩm thị (Diospyros horsfieldii), Gõ mật (Sindora siamensis), Chai (Shorea guiso), Trắc (Dalbergia cochinchinensis), Bình linh nghệ…

Cây tầm trung và tầm cao trong khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu
Cây tầm trung và tầm cao trong khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu

Động vật rừng có 205 loài động vật rừng thuộc các lớp ếch nhái, bò sát, chim và thú. So với tổng số loài động vật hoang dã đã ghi nhận trong toàn tỉnh thì số loài động vật hoang dã của khu BTTN Bình Châu – Phước Bửu chiếm tỉ lệ 91%.

Các loài động vật quý hiếm được ghi vào Sách đỏ động vật của Việt Nam gồm: có 15 loài bò sát và ếch nhái, 5 loài chim và 10 loài thú (trong đó có 8 loài được ghi trong Sách đỏ Thế giới, 8 loài ghi trong công ước CITES cấm buôn bán trên Thế giới) như Rùa núi vàng, Gà lôi hông tía, khỉ đuôi dài, khỉ đuôi lớn,…

2.2 Về khí hậu – địa lý

Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với nền nhiệt độ nóng ấm quanh năm.

Nhiệt độ bình quân hàng năm của Khu bảo tồn là 25,8 độ C; cao nhất là 38 độ C, tập trung vào tháng 4, 5; thấp nhất là 15 độ C, tập trung vào tháng 12. Mùa khô thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Nhìn chung khu bảo tồn có địa hình tương đối bằng phẳng, thoai thoải từ 4 phía đổ vào trung tâm.

Khu vực hồ nước trong khu bảo tồn Bình Châu Phước Bửu
Khu vực hồ nước trong khu bảo tồn Bình Châu Phước Bửu

Vùng bằng phẳng chiếm hơn 9000 ha; Vùng đồi với độ cao từ 100 m trở lên; Vùng bàu, hồ diện tích khoảng 200 ha, nằm rải rác trong khu bảo tồn; Vùng cồn cát ven biển diện tích 940 ha chạy dọc 17 km bờ biển ở phía Nam khu bảo tồn.

Bờ biển chạy dọc theo phía Nam khu bảo tồn thoải dần ra biển, mực nước nông, có bãi cát vàng bằng phẳng, những yếu tố trên đã tạo thành các bãi biển tự nhiên rất đẹp có tiềm năng phát triển du lịch biển lớn.

2.3 Về giao thông

Khu BTTN Bình Châu – Phước Bửu nằm gần các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh (khoảng 150km theo quốc lộ 51 đến thị xã Bà Rịa rồi tiếp tục đi theo quốc lộ 55), Biên Hoà (khoảng 120km), Bình Dương (khoảng 140km), Phan Thiết (khoảng 60km), giao thông đi lại thuận tiện rất thuận lợi cho việc đi lại của du khách với các chuyến nghỉ ngắn ngày.

Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành
Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành, dự án làm tăng giá trị rất lớn cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bên cạnh đó là sự hình thành nhiều dự án hạ tầng giao thông gia tăng giá trị cho khu vực này như Tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến đi vào hoạt động năm 2025, Cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Tuyến đường ven biển Vũng Tàu – Xuyên Mộc, Sân bay Quốc Tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động năm 2026, SB Gò Găng (Long Sơn) & SB Lộc An.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành có điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An dài gần 5 km, sẽ kết nối cao tốc TPHCM – Trung Lương. Tại tỉnh Đồng Nai, nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối với huyện Long Thành ra Quốc lộ 51 đi các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.

2.4 Về nguồn lực lao động

Theo số liệu thống kê Sở lao động – thương binh, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cung lao động năm 2019 , dân số từ 15 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh BR-VT là 803.976 người, tăng 20.040 người (9,8%) so với năm 2017 (783.936 người). Số lao động đang làm việc là 557.126 người.

Lực lượng lao động du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu, không ngừng gia tăng cùng với sự phát triển của ngành du lịch, lực lượng lao động trên địa bàn khá trẻ, có khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng và công nghệ vào du lịch khá nhanh nhạy cũng là một thuận lợi lớn cho việc nâng cao nghiệp vụ.

Cùng với đó là nhiều đề án, đề xuất từ chính quyền địa phương về việc phát triển nguồn nhân lực du lịch tỉnh như đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tham gia hoạt động du lịch, tư vấn, hướng nghiệp, định hướng nghề du lịch đối với học sinh, ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch thông minh…

2.4 Về tài nguyên biển

Khu bảo tồn nằm trong huyện Xuyên Mộc và là huyện sở hữu 32km bờ biển; có khu vực biển Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu còn hoang sơ. Đây cũng là lợi thế giúp du lịch biển ngành công nghiệp không khói nơi đây phát triển mạnh mẽ.

Bãi biển Hồ Tràm với dãi cát trắng mịn, thoai thoải
Bãi biển Hồ Tràm với dãi cát trắng mịn, thoai thoải

Trong năm 2022, lượng du khách đến huyện Xuyên Mộc tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ, trong đó khu vực Hồ Tràm là điểm đến hấp dẫn của địa phương.

Theo báo cáo từ Ban Quản lý các Khu Du lịch huyện Xuyên Mộc, du khách đến địa phương trong năm 2022 đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 239% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó khách quốc tế 47.269 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch là 3.326 tỷ đồng, tăng 159%.

Nhiều tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp phát triển dọc theo bãi biển Hồ Tràm như The Grand Hồ Tràm, Carmelina Beach; Melia Hồ Tràm… đã góp phần thúc đẩy cho kinh tế – du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nơi đây.

Nằm trong khu vực huyện Xuyên Mộc, khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu hưởng lợi về du lịch rất lớn, thu hút sự quan tâm của các ông lớn về đầu tư du lịch dài hạn.

Làn gió mới cho du lịch nghỉ dưỡng xanh

Khu vực Hồ Tràm với nhiều tiềm năng phát triển du lịch, hệ thống hạ tầng hoàn thiện thúc đẩy việc phát triển thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Địa phương này đã thu hút hơn 48 dự án du lịch, trong đó có những dự án đạt chuẩn quốc tế có trị giá đầu tư hàng tỷ USD, trong đó phải kể đến là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng chữa lành Thân Tâm Bình Minh & The Lotus là một dự án mang đến sự khác biệt và độc đáo so với các loại hình nghỉ dưỡng hiện nay.

Vị trí dự án nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Thân Tâm Bình Minh & The Lotus
Vị trí dự án nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Thân Tâm Bình Minh & The Lotus

Dự án thuộc khu vực phía Nam của Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu và liền kề với nhiều khu tổ hợp nghỉ dưỡng đẳng cấp Quốc tế. 

Khu Du Lịch Nghỉ Dưỡng kết hợp Chăm Sóc Sức Khỏe Thân Tâm Bình Minh & The Lotus mở ra một thế giới nghỉ dưỡng độc đáo, nơi hòa mình vào vẻ đẹp kỳ diệu của biển cả và rừng xanh.

Định hướng khai thác du lịch, nghỉ dưỡng dưới tán rừng là một dự án phát triển du lịch bền vững, với chiến lược vừa khai thác, vừa kết hợp bổ sung tôn tạo diện tích rừng che phủ, hứa hẹn đem đến không chỉ những giá trị to lớn về mặt kinh tế, mà còn góp phần duy trì và phát triển tài nguyên tự nhiên, môi trường địa phương.

Đây là một điểm sáng mà ít dự án nghỉ dưỡng hiện nay triển khai.

Dự án nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Thân Tâm Bình Minh & The Lotus.
Dự án nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ Thân Tâm Bình Minh & The Lotus.

Với tổng mức đầu tư dự án là 6000 tỷ đồng thuộc Chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Thuỷ sản Bình Minh, cùng với việc thừa hưởng nhiều lợi thế từ môi trường rừng tự nhiên, khí hậu trong lành, hệ sinh thái tươi tốt, vị trí địa lý đắc địa hứa hẹn sẽ là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thiên nhiên và muốn trải nghiệm một phong cách nghỉ dưỡng đẳng cấp.

New Century – Đối tác chiến lược của chủ đầu tư dự án, đơn vị tư vấn cơ hội đầu tư vào dự án Bình Minh & The Lotus. Tìm hiểu thêm về cơ hội đầu tư để trở thành một trong những cổ đông chiến lược hoặc sở hữu cổ phần ưu đãi để đồng hành và phát triển dự án.

Quý khách hàng, đối tác có nhu cầu hợp tác, đồng hành cùng dự án có thể liên hệ các Giám Đốc Xúc Tiến Đầu Tư của New Century hoặc liên hệ tổng đài tư vấn 1800646719 để được hỗ trợ.

Chia sẻ:

Back to Top